พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน ใกล้ BTS สนามกีฬาแห่งชาติ

พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน 

เรือนไม้กลาง                บ้านไทยจิม ทอมป์สัน หรือ Jim Thompson House เป็นเรือนไทยของ เจมส์ เอช. ดับเบิลยู ทอมป์สัน นักธุรกิจและผู้ประกอบการชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทอุตสาหกรรมผ้าไหมไทย จิม ทอมป์สัน ขึ้นมาจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ตั้งอยู่ที่ซอยเกษมสันต์ 2 ถนนพระราม 1 ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS สนามกีฬาแห่งชาติ โดยสามารถเดินจากสถานีไปที่พิพิธภัณฑ์ได้ หรือจะรอรถกอล์ฟ รับ-ส่ง นักท่องเที่ยวจากปากซอยเกษมสันต์ 2 ไปยังพิพิธภัณฑ์ก็ได้เช่นกัน รวมถึงมีรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างจากหน้าปากซอยเกษมสันต์อีกด้วย

เรือนไม้กลางสวน                ตำนานของ จิม ทอมป์สัน หรือ เจมส์ แฮร์ริสัน วิลสัน ทอมป์สัน ได้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2501 เขาเดินทางไปพักผ่อนตากอากาศกับเพื่อนที่บริเวณที่ราบสูงแคมเมอรอนไฮแลนด์ เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย โดยเดินเท้าเข้าป่าและไม่ได้กลับมาอีกเลย การหายตัวไปอย่างลึกลับ เป็นเพียงคำบอกเล่าของพยานที่ระบุว่า จิม ทอมป์สัน ได้ทิ้งกล่องใส่บุหรี่และกล่องยาประจำตัววางไว้ที่โต๊ะหน้าบ้านพัก ซึ่งทางการมาเลเซียได้ระดมตำรวจกว่า 300 นาย ติดตามค้นหา รวมถึงกลุ่มเพื่อนของ จิม ทอมป์สัน ก็ออกติดตามหา เป็นระยะเวลายาวนานถึง 2 ปี แต่ไม่พบหลักฐานใดๆไม่ว่าจะเป็นหลักฐานที่แสดงถึงการมีชีวิตอยู่ หรือได้เสียชีวิตแล้ว นี่เองจึงเป็นจุดเริ่มต้นของตำนานเรื่องจิม ทอมป์สัน  

เรือนไทยข้างสระบัว

                การเที่ยวชมภายในพิพิธภัณฑ์ จะมีไกด์ของทางพิพิธภัณฑ์ นำชมและให้ข้อมูลทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ อย่าง อังกฤษ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น โดยหมู่เรือนไทยเก่าแก่ จำนวน 6 หลัง จะรายล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่อายุนับร้อยปี อีกทั้งปกคลุมด้วย เฟิร์น และมอส มีบ่อน้ำหลายจุด ให้ความรู้สึกถึงความครึ้มเขียวขจีของพืชพรรณไม้ต่างๆ และความชุ่มชื่น ฉ่ำเย็น ใจกลางเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ 

ต้นไม้ใหญ่                ของสะสมของจิม ทอมป์สัน ล้วนแต่เป็นของเก่าทรงคุณค่าที่ประเมินค่าไม่ได้ นำมาจัดแสดงไว้ในห้องต่างๆ มีอายุนับหลายร้อยปี ทั้งศิลปวัตถุ โบราณวัตถุ ประติมากรรม ภาพพิมพ์ ภาพเขียน พระพุทธรูป รวมถึงจิตกรรมจำนวนมาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งของที่นำมาจัดแสดงส่วนใหญ่บอกเล่าถึงความสนใจในด้านพระพุทธศาสนาของจิม ทอมป์สัน 

ภาพฝาผนัง

อ่างลายครามของจีน                เรือนไทย จิม ทอมป์สัน รวมถึงทรัพย์สินของ จิม ทอมป์สัน ได้รับอนุญาตตามศาลจากรัฐบาลให้ก่อตั้งเป็นมูลนิธิ เจมส์ เอช ดับเบิลยู ทอมป์สัน อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของมูลนิธิจิม ทอมป์สัน ซึ่งมูลนิธิได้รับมอบหมายให้สงวนและรักษาศิลปะรวมถึงมรดกวัฒนธรรมไทย และยังได้สนับสนุนโครงงานวิจัยสัมมนาและสิ่งต่างๆอีกมากมาย ทั้งนี้พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน ยังได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2539 จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ อีกด้วย

แชงกาเลีย              นอกจากเรือนไทยแล้วบริเวณด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน ยังมีร้านผ้าไหม จิม ทอมป์สัน ซึ่งภายร้านได้จัดตกแต่งไว้สำหรับนักท่องเที่ยวจัดหาเป็นของฝาก ของที่ระลึกไว้อย่างมากมาย ทั้งสินค้าจากผ้าไหมนานาชนิด เสื้อผ้า เนคไท ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ และกระเป๋า เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีร้านอาหาร Jim Thompson Restaurant and Wine Bar ซึ่งให้บริการทั้งอาหารไทย และอาหารฟิวชั่น หลากหลายเมนู ทั้งคาวและหวาน รวมถึงเครื่องดื่มต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยวให้ได้ชิมลิ้มรสก่อนกลับอีกด้วย

เครื่องดื่มในร้าน Jim Thompson Restaurant and Wine Bar

ภาพประกอบทั้งหมดโดย : ว.วัลร่า 

อยากไปเที่ยวไหนหรือเปล่า? หาข้อมูลที่เที่ยวสุดปังได้ที่ App TrueID โหลดเลย ฟรี !