‘แจ็ก หม่า’ ออกรอบตีกอล์ฟ สยบกระแสทางการจีนคุมตัว

“แจ็ก หม่า” ออกรอบตีกอล์ฟ สยบกระแสทางการจีนคุมตัว หลังถูกสอบสวนอาณาจักรธุรกิจออนไลน์

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ได้ออกรอบตีกอล์ฟที่ซันวัลเลย์ กอล์ฟ รีสอร์ท ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟ 27 หลุมในมณฑลไห่หนานของจีนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นับเป็นเวลาหลายเดือนมาแล้วที่หลายฝ่ายต่างพากันสงสัยเกี่ยวกับชะตากรรมของนายหม่า หลังถูกทางการจีนสอบสวนเกี่ยวกับอาณาจักรธุรกิจออนไลน์ โดยมีข่าวลือว่านายหม่าหลบหนีไปสิงคโปร์ หรือถูกคุมตัวอยู่ที่บ้านพักของตัวเอง หรือแม้แต่ถูกจับขังคุก แต่แหล่งข่าวได้เปิดเผยว่า นายหม่ายังคงออกรอบตีกอล์ฟในช่วงที่ผ่านมา

รายงานข่าวดังกล่าวนับเป็นการพบเห็นตัวนายหม่าเป็นครั้งแรก หลังจากที่เขาปรากฏตัวผ่านการไลฟ์สดกับบรรดาครูในชนบทในระหว่างการประชุมประจำปีที่เขาจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา

การที่นายหม่าหายตัวไปเป็นเวลานานนี้ ได้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับนายมิคาอิล คอดอคอฟสกี้ ประธานบริษัทยูคอส ออส และอดีตผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในรัสเซียที่ต้องติดคุกประมาณ 10 ปีในข้อหาฉ้อโกงและเลี่ยงภาษี แต่นายคอดอฟสกี้อ้างว่าเป็นการแก้แค้นที่ตนเองท้าทายอำนาจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของนายหม่าในขณะนี้เป็นผลมาจากการที่เขากล่าววิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2563 จนทำให้แอนท์ กรุ๊ปโดนสั่งระงับการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่เดิมตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่บริษัทฟินเทครายใหญ่แห่งนี้จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนได้หันมาตรวจสอบภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยทำการสอบสวนบริษัทอาลีบาบาเป็นรายหลัก พร้อมทั้งมีการพิจารณาว่าจะบังคับใช้กฎระเบียบกับทางแอนท์ กรุ๊ปให้เข้มงวดขึ้นด้วย