สงกรานต์นี้ร้อนแน่…หมอแนะให้กิน “ข้าวแช่” คลายร้อน / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

สงกรานต์นี้ร้อนแน่…หมอแนะให้กิน “ข้าวแช่” คลายร้อน / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี [email protected]

สงกรานต์ปีนี้ ร้อนอบอ้าว ผสม PM2.5 คุณชูสง่าและลูกก๊วนจึงงดโปรแกรมการท่องเที่ยวทั้งหมด หยุดอยู่กับบ้าน อากาศร้อนที่ไร มักทำให้ชายวัย 72 มีอาการมึน เวียนศีรษะ อ่อนเพลียง่าย ถ้าไม่ได้พัก อาจหน้ามืดเป็นลมไปง่ายๆตามสไตล์ผู้สูงวัยทั้งหลาย แต่เพื่อไม่ให้บรรยากาศเงียบเหงาเกินไป เฮียชูจึงกล่าวขึ้นว่า “พวกเราดูหนังฟังเพลงกันในบ้าน แล้วสั่งอาหารอร่อยๆมากินกันดีกว่า แต่มันเบื่ออาหาร นึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี? เจ้าเก่งนั่งกลืนน้ำลายแล้วออกความเห็น “ข้าวขาหมูตรอกซุง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ บะหมี่เกี๊ยวนางเลิ้ง….” “พอๆ ไอ้อ้วนมึงกินคนเดียวเลยจะได้มันจุกอกตาย” ส่วนพี่หมอนั่งคิดอยู่ครู่หนึ่ง จึงออกความเห็นว่า “ร้อนอย่างนี้ ต้องกินข้าวแช่ครับ “ข้าวแช่ของป้าซ้อน “ สไตล์โบราณขนานแท้ กินแล้วคลายร้อน แถมมีสมุนไพรที่ทำให้สุขภาพดีด้วยครับ..เดี๋ยวผมโทรสั่งให้”

ในช่วงเดือนเมษายน อากาศจะร้อนอบอ้าวเป็นพิเศษในหลายจังหวัดของประเทศไทย ผู้คนส่วนใหญ่มักจะหากิจกรรมคลายร้อนในร่างกายเพื่อให้ร่างกายมีความสดชื่นขึ้นบ้าง เช่น การไปเที่ยวแช่น้ำ เล่นน้ำตก หรือทะเล พักผ่อนตามสวนสาธารณะที่มีต้นไม้ร่มรื่น หาดื่มเครื่องดื่มเย็นๆเพื่อคลายร้อน

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงได้แนะนำประชาชนให้รับประทานข้าวแช่ เมนูชาววัง คลายร้อน และยังช่วยบำรุงหัวใจ กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก ช่วยให้ร่างกายสดชื่น แถมยังช่วยให้ระลึกถึงบรรยากาศเก่าๆสุดแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นอาหารมงคล เหมาะสำหรับเป็นของเยี่ยมผู้หลักผู้ใหญ่เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย

เมนูข้าวแช่ ประกอบด้วยสมุนไพรหลายชนิดที่สำคัญคือ

-น้ำลอยดอกมะลิ และข้าวสวยหุงด้วยน้ำใบเตย ซึ่งล้วนเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น สรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ไข้ตัวร้อน ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

-ส่วนเครื่องเคียงที่รับประทานคู่กับข้าวแช่คือ ลูกกะปิ ทำจากปลาย่าง (ปลาช่อนหรือปลาดุก) มีส่วนผสมของหอมแดง ต้นหอม ข่า กระเทียม ตะไคร้ ผิวมะกรูด กระชาย พริกชี้ฟ้า ซึ่งสรรพคุณของสมุนไพรดังกล่าว ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก ป้องกันการเป็นลมในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี

-พริกหยวก สอดไส้หมูสับห่อไข่ มีโปรตีนสูง ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

-หมูฝอย หรือ เนื้อฝอย มีโปรตีนสูง ช่วยบำรุงร่างกาย

-ไชโป๊ผัด หอมแดงทอด ช่วยป้องกันหวัด มีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย

-บางแห่งยังมีมะม่วงสับ เป็นเครื่องเคียง ช่วยขับเสมหะและบรรเทาอาการไอ

วิธีรับประทานข้าวแช่ แนะนำว่าควรรับประทานเครื่องเคียงก่อน แล้วค่อยรับประทานข้าวพร้อมกับน้ำลอยดอกมะลิเย็นๆ มีรสชาติหอมเย็น ช่วยให้สดชื่น คลายร้อนได้เป็นอย่างดี

นอกจากเมนูข้าวแช่แล้ว ยังมีเมนู “ปลาแห้งแตงโม” ก็เป็นอาหารว่างที่นิยมรับประทานกันช่วงฤดูร้อนร้อน คนโบราณเขานิยมที่จะรับประทานกับข้าวสวย โดยแบ่งข้าวเป็นคำ โดยหน้าด้วยปลาแห้ง ตักใส่ปากแล้วตามด้วยแตงดม ช่วยดับร้อน ให้ความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ถือเป็นภูมิปัญญาไทย ในการรังสรรค์เมนูคลายร้อน หากสลับกินกับเมนูอื่นๆ กินอย่างหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ คงทำให้หน้าร้อนปีนี้ สนุกกับบรรยากาศไทยโบราณ แถมยังได้ประโยชน์กับร่างกายคลายร้อนเป็นอย่างดี ไม่น่าเบื่ออีกด้วยนะครับ