รวบผู้ต้องหาฉ้อโกงประชาชน สั่งจองโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลทางเฟชบุ๊ค – สยามรัฐ

สยามรัฐออนไลน์ 30 มกราคม 2565 17:03 น. อาชญากรรม

วันที่ 30 ม.ค. 65 สภ.หัวหิน ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พร้อม พล.ต.ต.รักษ์จิต หม้อมงคล,พ.ต.อ.กิตติภพ ชมภูนุช ,พ.ต.อ.วิธิวัฒน์ ศรีทองจ้อย รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ,พ.ต.อ.ภาณุทัต เหลืองสัจจกุล ผกก.สส.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.อ.เจริญ ชนประเสริฐ ผกก.(สอบสวน) กส.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.อ.หงส์พรหม วิศิษฐ์ชนะชัย ผกก.สภ.หัวหิน และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวการจับกุมนายภาณุพงศ์ หรือชีส ชุมภารี อายุ 24 ปี , นายบัณฑิต หรือปอง เฟื่องฟู อายุ 23 ปี,นายอนุสรณ์ หรือกอล์ฟ ชุมภารี อายุ 29 ปีและนายอนุชา หรือแซม ทุ่งคำ อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดหัวหิน ที่ จ.5-8/2565 ลงวันที่ 28 ม.ค. 65 ตามลำดับ ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”

พล.ต.ท.ธนายุตม์ กล่าวถึงพฤติการณ์แห่งคดีว่า นายภาณุพงศ์หรือชีส,นายบัณฑิต หรือปองฯ และ นายอนุสรณ์ หรือกอล์ฟ ผู้ต้องหามีพฤติการณ์ร่วมกันโดยแบ่งหน้าที่กันทำ ด้วยการติดต่อชักชวนประชาชนทั่วไปโดยการติดต่อชักชวนคนที่รู้จัก และประกาศข้อความทางเฟชบุ๊ค(Facebook) ให้บุคคลทั่วไปทราบ โดยอ้างว่ามีโควต้าผู้ใหญ่ซึ่งมีโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลในสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชักชวนให้ร่วมสั่งจองโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลกับกลุ่มผู้ต้องหาซึ่งสามารถซื้อได้ในราคาถูกใบละ 78-79 บาท เป็นเหตุให้ นายสิทธิชัย สายบัว กับพวกรวม 32 คน ผู้เสียหายที่หลงเชื่อว่าเป็นความจริง ได้โอนเงินสั่งจองสลากกินแบ่งรัฐบาลกับกลุ่มผู้ต้องหาช่วงแรกจะได้สลากตามที่สั่งซื้อ เมื่อผู้เสียหายสั่งซื้อสลากจำนวนเงินเพิ่มมากขึ้น กลุ่มของผู้ต้องหาได้เงินไปแล้ว แต่ไม่ได้สลากมาส่งมอบสลากให้ผู้เสียหายตามที่สั่งซื้อ และเมื่อผู้เสียหายติดตามทวงถามเงินคืน นายภาณุพงศหรือชีสฯ จึงให้ข้อเท็จจริงว่านายนายอนุชาหรือแซมฯ เป็นผู้รับเงินต่อไปอีกทอดหนึ่ง เป็นเหตุให้ผู้เสียหายทั้ง 32 คนได้รับความเสียหายรวมเป็นเงินจำนวน 24,063,640 บาท คณะพนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานแล้ว จึงขอศาลจังหวัดหัวหิน ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 4 จากนั้นต่อมา จึงได้ทำการจับกุมตัวนายภาณุพงศ์ หรือชีส ชุมภารี, นายอนุสรณ์ หรือกอล์ฟ ชุมภารี และนายบัณฑิต หรือปอง เฟื่องฟู ได้ในวันที่ 28 มกราคม 2565 และนายอนุชา หรือแซม ทุ่งคำ ได้ในวันที่ 29 มกราคม 2565

โดยการปฏิบัติในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมบูรณาการกำลังตามหลักการ “กัดไม่ปล่อย ล่าไม่ถอย คอยไม่เลิก” จนกระทั่งสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในเวลาอันรวดเร็ว การปฏิบัติการดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้จึงถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในการพิทักษ์และรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง