องค์กรกอล์ฟโลก “ห้าม” การตีไกลเกินไป

This image is not belong to us

ขึ้นแท่นปักที พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

ตอนที่ ไบรสัน ดีแชมโบ คว้าแชมป์เมเจอร์ครั้งแรกในชีวิตที่ยูเอส โอเพ่น 2020 ปราบสนามที่ยากอย่างวิงด์ฟุตแบบกระจุยกระจายโดยไดรฟ์เฉลี่ยมากกว่า 300 หลา คนมากมายเกรงว่า “ชักจะไปกันใหญ่”

แล้วก็มีเสียงเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจออกกฎป้องกันนักกอล์ฟตีได้ไกลเกินไป

หนุ่มอเมริกัน วัย 27 ปี มีพลังในการตีมากขึ้นเป็นผลจากกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นมัด ๆ อย่างเห็นได้ชัดจากการออกกำลังกายและอาหารในช่วงที่ไม่มีการแข่งขันเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 เมื่อต้นปีที่แล้ว

เขาบอกว่าเขาจะเสริมสร้างกล้ามเนื้อต่อไป และอาจใช้ไดรเวอร์ที่มีความยาว 48 นิ้วในการแข่งขันมาสเตอร์ส 2020 ที่ออกัสตา

ดีแชมโบไม่ได้ใช้ไม้แบบนั้นในมาสเตอร์สหลังจากที่ทดลองใช้แล้วไม่ได้ผลน่าพอใจ

ดีแชมโบทำผลงานไม่ดีที่ออกัสตา เสียงเรียกร้องให้ยับยั้งไม่ให้นักกอล์ฟตีไกลเกินไปเบาลงเล็กน้อย แต่ก็ไม่เงียบเพราะนักกอล์ฟสมัยนี้ตีไกลเหลือเกิน

ดีแชมโบเป็นนักกอล์ฟที่ไดรฟ์ไกลที่สุดในพีจีเอ ทัวร์เมื่อปีที่แล้ว ระยะเฉลี่ย 329 หลา ซึ่งมีนักกอล์ฟ 78 คน ไดรฟ์เฉลี่ย 300 หลา หรือมากกว่านั้น

อาร์ แอนด์ เอ และยูเอสจีเอ ซึ่งเป็นองค์กรควบคุมกฎกอล์ฟทั่วโลกกำลังหาแนวทางหยุดการตีไกลเกินควร

สัปดาห์ที่แล้ว 2 องค์กรนี้ร่วมกันออกแถลงการณ์เกี่ยวกับข้อเสนอที่ทำให้นักกอล์ฟตีไม่ไกลเกินไป มีทั้งเรื่องการจำกัดความยาวของไดรเวอร์และเรื่องคุณสมบัติของลูกกอล์ฟ

ทั้ง 2 องค์กรนี้จะรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตอุปกรณ์กอล์ฟภายในเวลาที่กำหนด และคาดว่าจะออกเป็นกฎก่อนถึงมาสเตอร์สในเดือนเมษายนปีหน้า

อาร์ แอนด์ เอกับยูเอสจีเอบอกว่า ต้องการให้กอล์ฟมีอนาคตที่ยั่งยืนและไม่ต้องการให้สนามกอล์ฟที่มีอยู่ในปัจจุบันกลายเป็นสนามล้าสมัยที่ไม่สามารถสู้กับนักกอล์ฟที่ตีไกลได้

ไมค์ เดวิส ซีอีโอของยูเอสจีเอบอกว่า นี่เป็นก้าวแรกของการเดินทางและความรับผิดชอบของยูเอสจีเอและอาร์ แอนด์ เอที่จะให้กอล์ฟดำรงอยู่ในอีก 100 ปีข้างหน้าและนานกว่านั้น


ดีแชมโบบอกว่าเขารู้สึกเป็นเกียรติที่มีส่วนในการผลักดันให้มีข้อเสนอจาก 2 องค์กรนี้

เขาบอกว่าเขาพร้อมทำทุกอย่างตามกติกาตราบใดที่กฎไม่ได้จำกัดเรื่องที่เกี่ยวกับมนุษย์ เช่น การจับกริพและลักษณะของวงสะวิง

ดีแชมโบบอกว่าปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้นักกอล์ฟได้เปรียบมาก คือ ความเร็วในการสะวิงและการควบคุมหน้าไม้ ซึ่งก็คือตีไกลด้วยและตีตรงด้วย

อย่างไรก็ตาม เกจิข้างกรีนบอกว่า ตีไกลได้เปรียบก็จริงอยู่ แต่ต้องไม่ลืมว่านักกอล์ฟที่ตีไกลและประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่มีฝีมือด้านอื่นของเกมด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นลูกสั้นและการพัต