รายงานพิเศษ : ปิดคดีแรงงานชาวเมียนมาฆ่าคนไทยฝังดินอำพรางคดี จ.สงขลา

สนามข่าว 7 สี – ตำรวจรวบ 3 ชาวเมียนมา ฆ่าโหดคนไทยฝังดินอำพรางคดี อ้างปมถูกเรียกรับเงิน และหวังข่มขืนแรงงาน จึงจับมัดมือมัดเท้า ก่อนใช้ไม้ตีและขุดหลุมฝัง ด้านผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งขยายผล จับตานักการเมืองท้องถิ่นและข้าราชการพัวพันด้วย ลงสนามข่าวกับคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

นี่เป็นนาทีที่ตำรวจบุกเข้าจับ นายชิด โก โก้ แรงงานชาวเมียนมา ซึ่งเป็นพนักงานร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ในตำบลควนลัง หลังตกเป็นผู้ต้องหานำพาแรงงานเมียนมา ซึ่งก่อเหตุฆ่า นายหมัดดล บินสัน และฝังดิน ด้านหลังสนามกอล์ฟ หมู่ 11 บ้านคลองปอม ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลบหนี

ตำรวจยังขยายผลไปจับกุม นายเอา กู วิน และนายซาน เอ ที่บ้านเช่าหลังหนึ่ง ในอำเภอรัตภูมิ ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ซ่อนเร้นและปิดบังอำพรางศพ ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวน ที่สถานีตำรวจภูธรตำบลทุ่งลุง ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ โดยอ้างว่าสาเหตุที่ลงมือฆ่า เพราะผู้ตายเข้ามาเรียกรับเงิน เพื่อปกปิดสถานที่อำพรางแรงงานเมียนมา และยังพยายามที่จะพาแรงงานสาวชาวเมียนมาไปข่มขืน จึงร่วมกันจับมัดมือ ก่อนใช้ไม้ทุบหัว และฝังดินเพื่ออำพรางศพ

โดยหลังจากเกิดเหตุ ตำรวจได้ขยายผลการสอบสวนและออกกวาดล้างกลุ่มแรงงานที่ยังคงหลบหนีอยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณรอบสนามกอล์ฟใกล้จุดเกิดเหตุ พบแรงงานรวมกว่า 450 คน จึงนำตัวไปตรวจดีเอ็นเอ เพื่อหาความเชื่อมโยงในคดี หลังออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ 5 คน

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มั่นใจว่าคดีนี้ไม่น่าจะเป็นการทำงานเฉพาะกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาเท่านั้น แต่น่าจะมีคนไทยมีส่วนรู้เห็น เพราะพาหนะที่ใช้ในการขนย้ายแรงงาน ติดป้ายทะเบียนทั้งจังหวัดราชบุรี สระแก้ว และประจวบคีรีขันธ์ รวมทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลาด้วย โดยให้เฝ้าจับตานักการเมืองท้องถิ่น และข้าราชการในพื้นที่

หากการสอบสวนแรงงานทั้งหมดแล้วเสร็จ ทุกคนจะต้องถูกผลักดันออกนอกประเทศ ผ่านช่องทางอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นต้นทางเข้าสู่ประเทศ เพราะจากการคัดแยกในเบื้องต้น ทั้งหมดเป็นชาวเมียนมา ไม่ใช่โรฮีนจาอย่างที่เข้าใจในตอนแรก

ทั้งย้ำด้วยว่า หากทุกท้องที่เข้มแข็ง โอกาสที่แรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายเหล่านี้ จะเข้ามาซุกตัว เพื่อเตรียมเดินทางไปยังประเทศที่สาม คงไม่เกิดขึ้น และหากยังเกิดเหตุซ้ำซากอีก ตำรวจระดับผู้กำกับการต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย