“พีรดนย์-รัชชานนท์” รั้งฝูงบนคลับเฮ้าส์ “กอล์ฟไทยแลนด์ โอเพ่น” ครั้งที่ 50

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ จับมือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย, สิงห์ คอร์เปอเรชั่น, บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด(มหาชน), สนามริเวอร์เดล และพันธมิตร จัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพสะสมคะแนนอันดับโลก ออล ไทยแลนด์ กอล์ฟ ทัวร์ 2022 รายการ ไทยแลนด์ โอเพ่น ครั้งที่ 50 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พร้อมชิงเงินรางวัลรวม 8 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ย. 2565 ณ สนามริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ ระยะ 6,929 หลา พาร์ 71 จ.ปทุมธานี ผู้ชนะจะรับเงินรางวัลไปครอง 1.2 ล้านบาท พร้อมคะแนนสะสมอันดับโลก โดยจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมาเป็นการแข่งขันรอบแรกของการแข่งขันกอล์ฟอาชีพรายการที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งต้องเผชิญกับพายุฝนฟ้าะนองจนคณะกรรมการจัดการแข่งขันต้องยุติการแข่งขันชั่วคราวเป็นเวลาถึง 2 ชั่วโมง ส่งผลให้นักกอล์ฟจำนวนมากไม่สามารถเล่นจบรอบแรกได้ต้องกลับมาเล่นต่อในช่วงเช้าของวันที่ 2 ก.ย. 2656 และตามด้วยแพริ่งการแข่งขันในรอบที่สองต่อไป

กลุ่มนักกอล์ฟที่สามารถเล่นจบรอบแรกได้นั้น พีรดนย์ ปัญญาธนะเศรษฐ์ โปรวัย 33 ปีจากกรุงเทพฯ ออกตัวด้วยการเก็บเข้ามา 8 เบอร์ดี้โดยไม่เสียโบกี้แม้แต่หลุมเดียว ขึ้นมานำบนคลับเฮ้าส์ที่สกอร์ 8 อันเดอร์พาร์ 63 เท่ากับ รัชชานนท์ ฉันทนานุวัฒน์ นักกอล์ฟสมัครเล่นวัย 15 ปีที่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาเพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ชนะรายการระดับอาชีพในแมตช์ของเอเชี่ยนทัวร์ โดยในรอบแรก รัชชานนท์​เก็บเข้ามา 9 เบอร์ดี้ 1 โบกี้

พีรดนย์ ปัญญาธนะเศรษฐ์​ เจ้าของแชมป์ออลไทยแลนด์กอล์ฟทัวร์ที่แม่โจ้เมื่อปี 2017 เปิดเผยหลังผ่าน 18 หลุมแรกว่า ช่วงเก้าหลุมแรกรู้สึกว่าจังหวะจะมาตีตอนหลุม 7 ครับ ตีตกทรายแล้วก็พัตต์เบอร์ดี้ลง ทำให้เหมือนสภาพจิตใจเราง่ายขึ้น กลายเป็นกล้าเล่น กล้าตี โดยรวมก็ไม่คิดว่าจะตีดีขนาดนี้ครับ วันนี้รู้สึกว่าทำได้ดีเกินกว่าที่คิดไว้เยอะเลยครับ คีย์สนามนี้ก็ไม้หนึ่งครับ ถ้าไดร์ฟเวอร์ไดร์ฟอยู่ก็มีโอกาสทำเบอร์ดี้ได้สูง เพราะจากแฟร์เวย์ขึ้นกรีนอยู่ที่เราแล้ว เนื่องจากกรีนที่นี่ตกอยู่ กรีนก็ไม่ได้พัตต์ง่ายนะครับแต่ว่าพัตต์ดีกว่าที่คิดไว้เยอะเลย

ส่วน รัชชานนท์ ฉันทนานุวัฒน์ กล่าวว่า สกอร์ออกมาดีครับแต่คิดว่าตีออกมายังไม่ดีเท่าไหร่ มีบางหลุมที่ยังเสียเหล็กสั้น และไดร์ฟเวอร์ปกติมันควรจะแม่นกว่านี้ครับ ถ้าเล่นสนามแคบๆมันจะทำสกอร์ไม่ได้แบบนี้ ต้องปรับปรุงไดร์ฟเวอร์นิดหน่อย แต่ว่าพัตต์ดีกว่าที่คิดไว้เยอะเลยครับ 3-4 วันที่ผ่านมาซ้อมพัตต์เยอะเลยครับ ดีใจที่มันเห็นผล ส่วนการออกสตาร์ตดี เคอยู่ในคอนดิชั่นนี้มาหลายหนแล้วที่นำวันแรก เครู้ว่าต้องไม่กดดันตัวเอง เหมือนที่เคได้แชมป์ที่เอเชี่ยนทัวร์ วันที่สองวันที่สามมันยังชนะไม่ได้ มันจะชนะได้แค่วันที่สี่  เคก็เล่นสบายๆครับ ไม่กดดันตัวเอง ทำเบอร์ดี้ให้ได้มากที่สุดและเสียให้น้อยที่สุด

ขณะที่ ชนม์เจริญ บารมีธนเศรษฐ์ จบรอบแรกเข้ามา 7 อันเดอร์พาร์ 64 จาก 8 เบอร์ดี้ 1 โบกี้ ดีกว่า ภัทรภูมิ ปาจารย์ 1 สโตรค และ ฐิติพรรษ์ ภาช่วยประคอง นักกอล์ฟวัย 30 ปีจากกรุงเทพฯ ที่คว้าแชมป์ครั้งหลังสุดในศึกเอเชี่ยนทัวร์ที่บังคลาเทศเมื่อปี 2016 จบวันแรกเข้ามา 5 อันเดอร์พาร์ 66 เท่ากับ ตะวัน พงศ์พันธ์​ แชมป์ไทยแลนด์พีจีเอทัวร์ที่กัซซัน ขุนตาน เมื่อปี 2019 และ นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งชนะรายการของไทยแลนด์พีจีเอทัวร์ที่อัลไพน์ เชียงใหม่ มาหมาดๆ

 ในกลุ่มนักกอล์ฟที่ไม่สามารถเล่นจบรอบได้นั้น ขวัญชัย แท่นนิล แชมป์ออลไทยแลนด์ 3 รายการจากหัวหินเล่นไปได้ 16 หลุมมีอยู่ 6 อันเดอร์พาร์ ขณะที่ สุรดิษ ยงค์เจริญชัย, นิติธร ทิพย์พงษ์, กษิดิศ เล็บครุฑ และ สุธีพัทธ์ ประทีปเธียรชัย มีคนละ 4 อันเดอร์พาร์ โดย สุะดิษ และ นิติธร เล่นไป 17 หลุม ส่วน กษิดิษ และ สุธีพัทธ์ เล่นไปได้ 14 หลุม