พนักงาน 300 ชีวิตปล่อยโฮ หลังมีประกาศยุติกิจการสนามกอล์ฟดังเชียงใหม่


This image is not belong to us

พนักงาน 300 ชีวิตปล่อยโฮ รวมตัวขอความชัดเจน หลังมีข่าวว่า กองทัพอากาศติดป้ายยุติกิจการสนามกอล์ฟ และขอให้ออกจากพื้นที่

วันที่ 31 ก.ค. 63 ที่สนามกอล์ฟชื่อดังใน อ.เมืองเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มพนักงานประมาณ 300 คน รวมตัวกันที่ห้องประชุมภายในสนามกอล์ฟเพื่อขอความชัดเจนกรณีมีข่าวว่า จะมีการยุติกิจการสนามกอล์ฟดังกล่าว ซึ่งสร้างความตกใจให้กับพนักงานอย่างมาก

ต่อมา ผู้บริหารสนามกอล์ฟ ได้มาพบพนักงาน พร้อมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยอ้างว่า สืบเนื่องจากทางกองบิน 41 ในนามของกองทัพอากาศ เจ้าของพื้นที่สนามกอล์ฟฯ ได้ขึ้นป้ายประกาศแจ้งเจ้าของผู้รับสัมปทานบริหารสนามกอล์ฟฯ (คู่สัญญาเช่าพื้นที่) ให้ยุติกิจการและขอให้ออกจากพื้นที่ภายในวันนี้

โดยมีข้อความว่า กองบิน 41 แจ้งยุติกิจการและขอให้ออกจากพื้นที่ ตามที่ทางกองบิน 41 ได้อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของกองบิน 41 และสัญญาอนุญาตได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อ 30 เมษายน 2563 นั้น

บัดนี้ ได้สิ้นสุดระยะเวลาตามที่ทางกองบิน 41 ได้อนุโลมในการใช้ประโยชน์ในพื้นที่แล้ว กองบิน 41 ขอแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันว่า การให้บริการสนามฝึกช้อมกอล์ฟและสนามฝึกซ้อม จะสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการใน 31 กรกฎาคม 2563 นี้ และกองบิน 41 จะปิดพื้นที่อย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป กองบิน 41 สงวนสิทธิ์ไม่มีความกี่ยวข้องกับการดำเนินการหรือสิทธิประโยชน์ใดๆ ระหว่างผู้ประกอบการพนักงาน ลูกจ้างหรือลูกค้าและสนามฝึกซ้อมกอล์ฟทั้งสิ้น จึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

ผู้บริหารสนามกอล์ฟ อ้างอีกว่า บริษัทฯ ได้ชนะการประมูลได้รับสิทธิ์การบริหารสนามกอล์ฟแห่งนี้เป็นเวลา 30 ปี (ปี 2550-2580) ได้บริหารเรื่อยมา บริษัทฯ ใช้เงินกว่า 200 กว่าล้านบาท ลงทุนสร้างสนามกอล์ฟขนาดมาตรฐาน 9 หลุม ช่องไดรฟ์กอล์ฟ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก ปรับปรุงภูมิทัศน์ต่างๆ

This image is not belong to us

ต่อมาได้รับแจ้งจากทางกองทัพอากาศว่าสัญญาเดิม 30 ปี ยาวนานเกินไป เกรงจะมีข้อจำกัดต่างๆ จึงขอให้ต่อสัญญาทุกๆ 3 ปี และทุกสัญญาจะขอปรับเพิ่มค่าเช่าขึ้น 5% เราก็ยอมรับทำตามเรื่อยมา สัญญาล่าสุดต่อปี 60-63 ครบกำหนดแล้ว ก็ได้รับแจ้งมาอีกว่าขอปรับเปลี่ยนรายละเอียดสัญญาเช่าใหม่ โดยขอปรับค่าเช่าขึ้น 500% และระบุว่าเนื้อหาในสัญญาจะถูกปรับแก้เมื่อไรก็ได้ รวมถึงพื้นที่เช่าส่วนไหนจะถูกตัดปรับแก้อย่างไรก็เป็นของกองทัพอากาศด้วย ตรงนี้เราจะรับได้อย่างไร

ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ผลประกอบการรายได้เราลดลงอย่างมาก อยู่กันอย่างยากลำบากอย่างที่ทราบกันดีว่ามีผลกระทบกับบุคคลทั่วไปเป็นบริเวณกว้าง เราได้เข้าไปเจรจากับคู่สัญญาฯ เพื่อขอความเห็นใจ การเจรจาก็ไม่เป็นผล ทางคู่สัญญายังได้แจ้งอีกว่าจะเปิดประมูลให้เอกชนรายใหม่เข้ามาบริหาร โดยเปิดโอกาสให้เรามีสิทธิ์ร่วมการประมูลสัมปทานครั้งใหม่ ทั้งที่เรามีสัญญายาวถึงปี 2580 ตรงนี้หมายความว่าอย่างไร เราต้องยอมรับอย่างนั้นหรือ พนักงานเรา 300 ชีวิตจะอยู่ยังไง เราเป็นเอกชนไม่อยากจะมีเรื่องกับส่วนราชการอยู่แล้ว โดยเฉพาะทหารใครๆ ก็รู้ดี เราไม่อยากถูกรังแกจึงอยากขอความเห็นใจ

ขอยืนยันว่าเราจะไม่ไปไหน จะเปิดให้บริการตามปกติ เพราะเรามีสิทธิ์โดยชอบธรรมตามสัญญา และขอให้พนักงานทุกคนมั่นใจและตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไปจนกว่าจะหมดสัญญาปี 2580 ซึ่งจะต่อสู้จนถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ต้องรอฟังคำชี้แจงจากทางทางกองทัพอากาศอีกครั้ง หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.