ประกาศแล้ว! หลักเกณฑ์สถานกักกันในกิจการกอล์ฟ (Golf Quarantine)

ราชกิจจานุเบกษา-สธ.-กอล์ฟ

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ออกหลักเกณฑ์-แนวปฏิบัติสถานที่กักกันในกิจการกอล์ฟสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาออกรอบและทำกิจกรรมด้านสุขภาพในไทย  มีผลตั้งแต่ 7 ธ.ค. เป็นต้นไป เผยต้องนัดหมายล่วงหน้า กำหนดพื้นที่แยกสัดส่วนจากปกติ มีการตรวจหาเชื้อรวม 3 ครั้ง  ขณะที่ “แคดดี้” ให้ดูแลลูกค้าได้เพียงคนเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 เรื่อง หลักเกณฑ์แนวทางการกำหนดสถานกักกันในกิจการกอล์ฟ(Golf Quarantine) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2563 เป็นต้น

สำหรับรายละเอียดในประกาศฉบับดังกล่าว กำหนดให้สถานกักกันในกิจการกอล์ฟ (Golf Quarantine) หมายความว่า การกักกันตัวของนักกอล์ฟชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ติดตามที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้ามาออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬากอล์ฟ(ออกรอบ) และทำกิจกรรมด้านสุขภาพพร้อมกับการกักกันตัว

โดยทำกิจกรรมตามรายการจัดให้บริการที่กำหนด ซึ่งได้มีการนัดหมาย ไว้ล่วงหน้าโดยให้กิจการกอล์ฟเป็นสถานที่กักกัน เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อโควิด -19(COVID – 19) พร้อมกับการเล่นกีฬากอล์ฟ (ออกรอบ) และทำกิจกรรมด้านสุขภาพ เป็นระยะเวลาตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนด โดยชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดระหว่างการทำกิจกรรมตามรายการจัดให้บริการ และกักกันตนโดยสมัครใจ

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย เป็นชาวต่างชาติรวมผู้ติดตามที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย มีความประสงค์การเล่นกีฬากอล์ฟ(ออกรอบ) และทำกิจกรรมด้านสุขภาพพร้อมกับการกักกันตัวแต่ต้องไม่เป็นกรณีเข้ามาเพื่อการรักษาพยาบาลโรคโควิด-19 โดยเดินทางมาด้วยตนเอง หรือมีผู้ติดตาม ซึ่งได้มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้ากับกิจการกอล์ฟ ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

นอกจากนี้ยังกำหนดห้องแยก (Isolation Room) หรือพื้นที่กักกันตัว(Area Quarantine) การกำหนดพื้นที่ (Zoning) เพื่อเป็นการกักกันตัวในพื้นที่ (Area Quarantine) โดยกำหนดส่วนที่ทำกิจกรรมและมีแผนผังชั้น (Floor Plan) จำแนกพื้นที่ที่ชัดเจน แยกส่วนการให้บริการจากส่วนพื้นที่ปกติ

กรณีบ้านพักเป็นหลัง ต้องแยกออกจากกัน (Cluster) จัดแบบห้องเดี่ยว (Single Room) กำหนดจำนวนผู้เข้าพัก โดยมีห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ระเบียง แยกเป็นสัดส่วนชัดเจน

ส่วนกรณีตึก ต้องมีห้องชุด มีลิฟท์และทางเข้า -ออก แยกจากพื้นที่ปกติ โดยมีห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ระเบียง แยกเป็นสัดส่วนชัดเจน

สำหรับระบบงาน (Work Flow) ภายในกิจการกอล์ฟ จะต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิด -19 ทางห้องปฏิบัติการ รวม 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 Day 0 ครั้งที่ 2 Day 5 หรือ 7 และครั้งที่ 3 Day 13 หรือ 14 หรือเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยจัดให้มีพื้นที่ตรวจและส่งผลไปยังห้องปฏิบัติการกับโรงพยาบาลคู่สัญญา รวมถึงจัดให้มีเส้นทางการส่งต่อผู้ป่วย (Refer) ในพื้นที่ ไม่ปะปนกัน รวมถึงการรับการรักษาต่อในกรณีฉุกเฉิน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อ(Lab Detectable) หรือกรณีเสียชีวิต

นอกจากนี้ยังมี กฎระเบียบของแคดดี้ ที่ออกรอบจะต้องดูแลผู้รับบริการเพียงคนเดียวตลอดระยะเวลากักตัว


รวมถึงต้องสวมใส่ชุดและอุปกรณ์ป้องกันตนเองตลอดระยะเวลาการออกรอบ หรือจัดให้มีสถานที่ชำระร่างกายและผลัดเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนเข้าไปพื้นที่ส่วนกลาง

This image is not belong to us

This image is not belong to us

คลิกอ่านรายละเอียดฉบับเต็ม-แนวทางแนบท้ายประกาศที่นี่