ข่าวภูมิภาค : 23 มกราคม 2566

วันจันทร์ ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566, 06.00 น.

ชาวไทยเชื้อสายจีน จ.สงขลา แห่บูชา ‘ไฉ่ซิงเอี๊ย’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 23.00 – 00.30 น. ของคืนวันที่ 21 มกราคม 2566 ชาวจีนถือว่าเป็นเวลาฤกษ์ดีที่สุด ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่และเป็นวันตรุษจีนถือเป็นวันที่ 1 เดือน 1 ของชาวจีน ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อ.เมือง จ.สงขลา นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา เป็นประธานในพิธีรับเทพเจ้า “ไฉ่ซิงเอี๊ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนหรือวันตรุษจีน โดยชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา ได้นำธูปเทียนขนาดใหญ่เดินทางมา เพื่อทำการกราบไหว้บูชาเทพเจ้า “ไฉ่ซิงเอี๊ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่ชาวจีนถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา ที่ต้องบูชาเทพเจ้าองค์นี้เป็นองค์แรก ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพื่อเพิ่มพลังในโชคชะตาให้มั่งคั่ง ร่ำรวยตลอดปีใหม่ ในการรับ“ไฉ่ซิงเอี๊ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ได้ทำการจุดประทัดต้อนรับ “ไฉ่ซิงเอี๊ย” จำนวน 1 แสนนัดดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วศาลเจ้าพ่อหลักเมือง โดยการจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ ถือเป็นการจุดแสงสว่างในชีวิตให้มีความรุ่งโรจน์ สว่างไสวยืนนานในปีใหม่ ส่วนการจุดธูปขนาดเล็กเป็นการจุดเพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัวและในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน


ประกวด Miss Hatyai ให้องค์เทพช่วยตัดสิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สงขลา ยังคงมีบรรยากาศและสีสันในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล หาดใหญ่  มีการจัดประกวด Miss Hatyai Chinese 2023 by central Hatyai โดยมีสาวงามอายุระหว่าง 17-28 ปี จำนวน 18 คน เข้าร่วมประกวดชิงมงกุฎและเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท สำหรับการประกวดสาวงามเวทีนี้ ตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบ 5 คนสุดท้าย คณะกรรมการจะเป็นผู้ให้คะแนนเพื่อคัดสาวงามให้เหลือ 5 คน ส่วนในรอบ 5 คนสุดท้าย จะใช้วิธีเสี่ยงทายให้เทพเจ้าช่วยตัดสินโดยการโยน ปัวะโป้ย ซึ่งคือแท่งไม้ประกบคู่กัน ที่มีให้เห็นทั่วไปตามแท่นบูชาในศาลเจ้า มักจะวางคู่กับกล่องเซียมซี เพื่อตัดสินหาผู้ที่ได้รับตำแหน่ง Miss Hatyai Chinese 2023 ท่ามกลางความลุ้นระทึกของบรรดาสาวงามที่ต่างตั้งจิตอธิษฐานก่อนโยนและกองเชียร์รวมทั้งผู้ชมว่าใครจะครองตำแหน่งอันดับ 1 ซึ่งผลจากการเสี่ยงทาย ผู้เข้าประกวดหมายเลข 2 นางสาวณัฏฐนิช นนทรังสี (บีม) ได้รับตำแหน่ง Miss Hatyai Chinese 2023 ไปครอง

สามเหลี่ยมทองคำเตรียมจัดดอกงิ้วบาน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงข้ามบ้านสบรวก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งได้เตรียมพื้นที่เพื่อจัดงานเทศกาลดอกงิ้วบานครั้งที่ 20 ประจำปี 2023 และการประกวดนางสาวท่องเที่ยวลาว ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค.2566 โดยได้มีการจัดตกแต่งสถานที่จัดงาน เวทีหลัก และสวน รวมถึงบริเวณร้านค้าที่มีพ่อค้าแม่ค้าเริ่มมาจับจองพื้นที่จำหน่ายสินค้า โดยพื้นที่จัดงานอยู่บริเวณ เกาะดอนซาว ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ โดยในกิจกรรมในช่วงการจัดงานเทศกาลครั้งนี้จะมีการจำหน่ายสินค้า การจัดเทศกาลดนตรีดอกงิ้วสีทอง การแข่งขันเรือยาว 4 ประเทศ การประกวดนางสาวดอกงิ้วบาน การประกวดนางสาวท่องเที่ยวลาว การแสดงศิลปะ ลาว ไทย จีน เมียนมา การแข่งขันชกมวย โดยทางสำนักงานโฆษณาเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร สภาบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษ สามเหลี่ยมทองคำ ได้เปิดเผยว่า นอกจากงานเทศกาลดอกงิ้วบานแล้ว จะมีพิธีเปิดทดลองให้บริการของโรงแรม 5 ดาว ดาวดอกงิ้วคำ และพิธีเปิดทดลองให้บริการสนามฝึกซ้อมกอล์ฟสากลภูกิ้วลมด้วย