“กอล์ฟ” ดัชนีใหม่ ชี้วัดความเปลี่ยนแปลงของเวียดนาม – วีโอเอไทย – VOA Thai

​สนามไดรฟ์กอล์ฟบนทำเลทองหลายแห่งในบริเวณชานเมืองนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เป็นสิ่งไม่เข้าพวกเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับสถานที่โดยรอบ ที่เป็นร้านขายทุเรียน และร้านอาหารทะเล แต่สนามไดร์ฟกอล์ฟเหล่านี้ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตชาวเวียดนามผู้มีอันจะกินไปแล้ว

เมื่อสำรวจทั่วประเทศ จะเห็นว่าเวียดนามมีสนามกอล์ฟเต็มรูปแบบมากกว่า 50 แห่ง ความนิยมในกีฬากอล์ฟไม่เพียงแต่จะเป็นดัชนีชี้วัดความเจริญก้าวหน้าของเศรษฐกิจเวียดนามเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมเวียดนามอีกด้วย โดยเฉพาะรูปแบบการทำธุรกิจและการใช้เวลาพักผ่อนของคนเวียดนาม ตลอดจนกลยุทธ์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ

Nguyen Thi Thu Ha รองเลขาธิการสมาคมกอล์ฟเวียดนาม ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร เวียดนาม กอล์ฟ แมกกาซีน (Vietnam Golf Magazine) ประจำเดือนตุลาคม ว่า สมาคมวางแผนจะจัดการแข่งขันกอล์ฟทัวร์นาเมนต์สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ เพื่อให้สังคมตื่นตัวกับการเล่นกอล์ฟของผู้หญิงในเวียดนาม และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทุกเพศทุกวัยหันมาจับไม้กอล์ฟกันมากขึ้น เพราะกอล์ฟยังเป็นกีฬาที่ผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย

เวียดนามได้กลายเป็นเป้าหมายใหม่ที่บริษัทรับสร้างและออกแบบสนามกอล์ฟ อย่างบริษัท Pacific Coast Design จากประเทศออสเตรเลีย ต้องการเจาะตลาด หลังจากที่การปราบปรามการคอรับชั่นในประเทศจีนทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์ต้องระมัดระวังตัว พยายามไม่แสดงออกถึงความร่ำรวย เช่น การใช้นาฬิกาหรู เสื้อผ้าแบรนด์เนม หรือแม้แต่การเล่นกอล์ฟ

ปัญหาเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากสนามกอล์ฟ เช่น การใช้น้ำและยาฆ่าแมลงในปริมาณมาก และอันตรายของไมโครพลาสติกจากลูกกอล์ฟที่ตกลงไปในทะเล เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงเป็นครั้งคราว แต่เวียดนามกลับเลือกที่จะมองไปที่โอกาสทางธุรกิจที่มากับสนามกอล์ฟมากกว่า

ในเดือนนี้นิตยสาร คอนเด นาสท์ ได้มอบรางวัล Conde Nast Traveler Reader’s Choice Awards ให้กับรีสอร์ทกอล์ฟริมทะเลของบริษัท Laguna Lang ที่ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองเว้ ในฐานะที่เป็นรีสอร์ทกอล์ฟยอดนิยมแห่งหนึ่งในเอเชีย

รีสอร์ทกอล์ฟในเวียดนามดึงดูดลูกค้าหลายประเภท เช่น กลุ่มหอการค้าต่าง ๆ ที่นิยมใช้รีสอร์ทกอล์ฟจัดงานสำหรับสมาชิก องค์กรการกุศลที่ต้องการจัดงานระดมทุน และเศรษฐีใหม่ที่กำลังมองหากิจกรรมยามว่างใหม่ ๆ ทำ เวียดนามเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของอภิมหาเศรษฐี หรือ super-rich สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก จากการสำรวจเมื่อสองปีก่อน

นอกจากนี้ กอล์ฟยังมีบทบาทมากขึ้นในการทำธุรกิจในเวียดนาม ก่อนหน้านี้ นักธุรกิจชายในเวียดนามจะสามารถบรรลุข้อตกลงทำสัญญาธุรกิจกันได้ ก็ต่อเมื่อได้ดื่มเหล้าเคล้านารีกันหลายต่อหลายคืนแล้วเท่านั้น แต่ปัจจุบัน นักธุรกิจชายเหล่านี้ กลับหันมาเจรจาธุรกิจการค้าระหว่างออกรอบตีกอล์ฟแทน

เวียดนามยังมองว่า กอล์ฟเป็นกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศอีกวีธีหนึ่ง ในเก้าเดือนแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนเวียดนามแล้วเกือบ 13 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดิม 10 เปอร์เซนต์ ตามรายงานของบริษัทบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ Jones Lang LaSalle ของประเทศเวียดนาม