ลุ้น’น้องเมย์’หวดอิเหนา ล่าเหรียญประวัติศาสตร์-กอล์ฟทีออฟวันแรก – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

วันพฤหัสบดี ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 06.30 น.

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ วันพฤหัสบดีที่29 กรกฎาคมนี้ เป็นการต่อกรชิงเหรียญทองรวม 17 เหรียญทอง จากว่ายน้ำ 5 เหรียญทอง,เรือพาย 4 เหรียญทอง, ยูโด, ยิงเป้าบิน กีฬาละ 2 เหรียญทอง ยิมนาสติก, เรือแคนูสลาลอม, ฟันดาบ และเทเบิลเทนนิส กีฬาละ 1 เหรียญทอง

แฟนกีฬาชาวไทยรอลุ้น “น้องเมย์” รัชนกอินทนนท์ นักแบดมินตันขวัญใจชาวไทย มืออันดับ 6ของโลก ที่ปราบ โซเนีย เซียะห์ ซู ย่า มืออันดับ 35 ของโลกจากมาเลเซีย ที่สนามมุซาชิโนะ ฟอเรสต์ สปอร์ต พลาซ่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 2-1 ทำสถิติชนะสองเกมรวดรอบแบ่งกลุ่ม โดยก่อนหน้านี้ เมย์ ชนะ ลอร่า ซาโรซี่มืออันดับ 74 ของโลกจากฮังการี 2-0 เกมถือเป็นโมฆะ ก่อนที่นับตบสาวฮังการีถอนตัวจากการแข่งขัน ทำให้ผลการแข่งขันนัดแรกต้องโมฆะ แต่ เมย์ ก็กำชัยได้ 2-1 สกอร์ 19-21, 21-18, 21-10 ผ่านเข้าสู่รอบ ไปพบกับ เกรกอเรีย มาริสก้าตันจุง มือ 23 ของโลกจากอินโดนีเซีย เวลา 09.00 น.ซึ่งผลงานที่เจอกันมาก่อนหน้านี้ 7 ครั้ง น้องเมย์เป็นฝ่ายเอาชนะได้ทั้งหมด และถ้าเอาชนะได้จะเข้าไปเจอกับ ไท่ ซื่อหยิง จากไต้หวัน และ “ครีม” บุศนันท์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ พบกับ เซ ยัง อัน จากเกาหลีใต้ เวลา 09.45 น.

ทางด้าน ยิงเป้าบิน ประเภทแทร็ปชาย หาก “แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ นักยิงเป้าบินจอมเก๋า วัย 58 ปี ผ่านรอบคัดเลือก รอบ 2 เวลาไทย07.50 น. ไปได้ จะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เวลา 13.50 น., ยิงปืน “เอิน” ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ และ “ธันย่า” ธันยพร พฤกษากร 2 แม่นปืนสาวไทย จะลงสนามปืนสั้นสตรี 25 เมตร รอบคัดเลือก วันแรก ยิงช้า เวลา 07.00 น.

ขณะที่ กอล์ฟชาย เริ่มวันแรก ที่ คาสึมิงาเซกิ คันทรี คลับ ไทยได้สิทธิ์ร่วมแข่งขัน 2 คน คือ “โปรแจ๊ส” อติวิชญ์ เจนวัฒนานนท์ และ โปรกัญจน์เจริญกุล โดยในวันแรก จะทีออฟตั้งแต่เวลา 05.30 น.เป็นต้นไป โดยจะหวดวงสวิงกันทั้งหมด 4 วัน และ “เฟี้ยว” จุฑามาศ จิตรพงศ์ นักชกสาวไทยรุ่น 51 กก.หญิง ขึ้นเวทีดวลกับ ไอริช แม็คโน่ จากฟิลิปปินส์ รอบ 16 คน เวลา 11.24 น.

ส่วนจักรยาน บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง มี “ฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ผ่านการควอลิฟาย เข้ามาแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้เป็นครั้งแรกโดยจะปั่นรอบแรก เวลา 08.30 น. โดยมีนักกีฬาทั้งหมด 24 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน แข่งขันกัน 3 โมโต แล้วคัดเอาผู้ที่มีคะแนนอันดับ 1-4 ของแต่ละกลุ่ม ผ่านเข้าไปในรอบรองชนะเลิศ (รอบ 16 คน) ในวันที่ 30 ก.ค.นี้ โดยในรอบรองชนะเลิศนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 8 คน แข่งขันกัน 3 โมโต เพื่อคัดเอาผู้ที่มีคะแนนอันดับ 1-4 ของแต่ละกลุ่ม รวม 8 คน ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในวันเดียวกัน

ยอดติดเชื้อโตเกียวเกมส์ยังคุมอยู่

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า ไอโอซี และเจ้าภาพญี่ปุ่น ได้ร่วมกันออก เพลย์บุ๊ค คู่มือปฏิบัติตัวของนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ ในโตเกียวเกมส์ เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยมากที่สุด และตอนนี้ตัวเลขถือว่าน่าพอใจ

“จากระบบดังกล่าว ทำให้ โอลิมปิก โตเกียว 2020 ในตอนนี้จัดอยู่ในระดับความปลอดภัยที่ดี หลังระบบคัดกรองป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผลดี โดยตัวเลขการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ จากทั่วโลก ที่เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ 37,500 ครั้ง ที่สนามบิน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นมามีเพียง 30 ครั้งเท่านั้นที่มีผลบวก หรือเพียง 0.08 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมาก”

ในส่วนของการคัดกรองนั้น คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ภายใต้ระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่น ตอนนี้การตรวจนักกีฬา เจ้าหน้าที่จากทั่วโลกที่เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ 239,500 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นมามีเพียง 52 ครั้งเท่านั้นที่มีผลบวก หรือเพียง 0.02 เปอร์เซ็นต์

สำหรับการตรวจโควิดในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ เจ้าภาพได้นำเอาการทดสอบน้ำลายมาเป็นการตรวจ แทนที่การสวอบ หรือตรวจจากการแยงจมูก หรือที่ปาก