ปักหมุดรอ! สวนสัตว์ดุสิต “เขาดินแห่งใหม่” คลอง 6 เริ่มเคลียร์พื้นที่สร้างแล้ว

สวนสัตว์ดุสิต เขาดินแห่งใหม่ เริ่มเคลียร์พื้นที่เตรียมสร้างแล้ว (ภาพ : เพจ โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure)

เผยพิกัด “สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) แห่งใหม่” ตั้งอยู่ระหว่าง คลอง 6 และ คลอง 7 ฝั่งทิศใต้ของคลองรังสิต จ.ปทุมธานี หลังเริ่มเคลียร์พื้นที่เตรียมก่อสร้างสถานที่ท่องเที่ยว-พักผ่อนแห่งใหม่ใกล้กรุงฯ

เพจ “โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure” เผยพิกัด “สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) แห่งใหม่” พร้อมข้อเสนอแนะ เส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงการเดินทางเข้าถึงเขาดินแห่งใหม่ดังนี้





สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) แห่งใหม่ คลอง 6 ปทุมธานี เริ่มเคลียร์พื้นที่แล้ว





เมื่อวานผมบังเอิญขับรถผ่าน พื้นที่ก่อสร้างสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดิน แห่งใหม่ ซึ่งย้ายมาจากเขาดินเดิมที่เรารู้จักกัน ข้างพระที่นั่งอนันตสมาคม





ซึ่งจริงๆ แล้วผมได้ยินข่าวมาตลอด ว่าจะย้ายไปคลอง 6 แต่ก็ไม่เคยทราบตำแหน่งจริงๆว่าอยู่ที่ไหนยังไง แล้วเมื่อวานขับผ่าน เห็นมีป้าย พร้อมรูปปั้นสัตว์ ตั้งอยู่บริเวณหน้าโครงการ เลยถึงบางอ้อ เลยถ่ายรูปป้ายโครงการพร้อมกับรูปปั้นสัตว์หน้าป้ายมาให้ชมครับ





คลิปประชาสัมพันธ์สวนสัตว์

https://youtu.be/IsgLlDwpn1Q





สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) แห่งใหม่ ตั้งอยู่ระหว่าง คลอง 6 และ คลอง 7 ด้านฝั่งทิศใต้ของคลองรังสิต (อยู่ฝั่งถนนเลียบคลองรังสิต) ใกล้กับสนามกอล์ฟรอยัลเจมส์ มีขนาดที่ดิน 300 ไร่





ตำแหน่งก่อสร้างสวนสัตว์ดุสิต (ที่ใหม่)

https://goo.gl/maps/ffvVDA8BGcrrDJ1v6





ซึ่งตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่ไม่แย่ เข้าถึงจากถนน รังสิต-นครนายก ไม่ยากเหมือนกับ กลุ่มอาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ (ตึกลูกเต๋า) แต่เป็นห่วงเรื่องจราจรบางส่วน

ซึ่งผมเห็นมีการวางแผนการทำต่างระดับเชื่อมเข้ากับถนนเลียบคลอง เพื่อเชื่อมโยงกับสวนสัตว์ดุสิตแห่งใหม่นี้ รวมถึงการคิดเผื่อว่า ถนนรังสิต-นครนายก จะทำยกระดับด้วยเช่นกัน





รายละเอียดเรื่องถนนทางเข้าสวนสัตว์

https://thestandard.co/new-zoo-klong-6-thanyaburi/





แต่ผมมองว่าเท่านั้น ผมว่ายังไม่พอ และเป็นการพึ่งพาถนนเส้นเดียวในการเชื่อมต่อเท่านั้น อยากจะเสนอให้มีโครงข่ายเพิ่มเติมคือ





– ควรทำต่างระดับ เชื่อมกับวงแหวนตะวันออก (สาย 9) พร้อมกับทำถนนเชื่อมกับถนนคลอง 7 ซึ่งกำลังขยาย เพื่อเป็นโครงข่ายรอง เข้าด้านหลังของสวนสัตว์





– ควรมีโครงข่ายขนส่งมวลชน เช่น BRT (รถเมล์ด่วน) เชื่อมระหว่าง สวนสัตว์ ผ่านถนนใหม่ที่แนะนำ เข้าวงแหวนตะวันออกและไปเชื่อมกับรถไฟฟ้า สายสีเขียว (BTS) สถานีคูคต





– ควรเปิดเดินเรือคลองรังสิต ให้ท่าเรือเป็นปลายทาง พร้อมกับโครงข่ายภายในคลอง





สวนสัตว์ดุสิตแห่งใหม่ที่ย้ายไปนี่อาจจะไกลออกไปพอสมควร แต่ถ้ามีการเชื่อมโยงที่ดี อย่างน้อยก็น่าจะเป็นทางเลือกในการท่องเที่ยวของประชาชนในวันหยุดได้เหมือนเดิมครับ





ปล. อะไรๆ ก็ไปอยู่ฝั่งตะวันออกกันหมด ทั้งศูนย์การเรียนรู้ สวนสัตว์ สวนสนุก





เหลือๆ มาสร้างฝั่งตะวันตกให้เป็นตัวเลือกชาวนนทบุเรี่ยน นครปฐม ปทุมธานี (ฝั่งตะวันตก) อย่างผมไปเที่ยวได้สะดวกๆบ้างนะครับ

สวนสัตว์ดุสิต เขาดินแห่งใหม่ เริ่มเคลียร์พื้นที่เตรียมสร้างแล้ว (ภาพ : เพจ โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure)